Thứ Ba, 28 tháng 12, 2010

Bé chửi thề!

- Chị Hà bế thốc cu Bừ lên bàn ăn, không cho chơi nữa, nó khóc và chửi ‘M… mày”. Chị tím mặt, sững sờ, sao từ đó có thể phát ra từ cái miệng còn hơi sữa của một đứa bé 2 tuổi cơ chứ?



Tại sao bé 2 tuổi lại dùng những từ xấu?
Bạn băn khoăn không hiểu vì sao bé 2 tuổi, đáng yêu xinh đẹp lại có những lời nói xấu như thế. Tại sao bé lại biết được những từ xấu đó để chửi thề. Cảm giác của bạn là thất vọng. Nhưng thực ra, bé đâu có ý thức được điều đó lại trầm trọng như thế vì bé có hiểu ý nghĩa của từ xấu đó là như thế nào đâu. Những từ chửi thề của bé phần lớn có được là do sự bắt chước trực tiếp. Có lẽ bé nghe được bạn nói hoặc khi đi ngoài đường phố, bé nghe ai đó nói hoặc trong lớp mầm, các bé bắt chước nhau. Rồi bây giờ bé nhắc lại nó.
Trong thời gian này, bé lại có xu hướng mở rộng vốn từ vựng và học bất cứ thứ gì mới. Bé có suy nghĩ thật tốt khi muốn chia sẻ những từ đó cho mẹ nghe. Suy nghĩ của bé là thế này: “Có một vài điều bé nghe được và mọi người nó khi tức giận hoặc chán ghét. Mình thử nói xem sao”.


Bé có thể bắt chước chửi thề từ bạn
Bạn không nên quá lo lắng vì không có vấn đề gì xảy ra và nếu ép buộc bé học toàn những thứ từ tốt thì trong độ tuổi này sẽ quá sớm.


Làm gì khi bé chửi thề và nói những câu khiếm nhã?
Giữ bộ mặt phớt lờ
Khi bé chửi thề hoặc dùng những từ xấu xí, phản ứng phần lớn của các bậc cha mẹ thường là buồn cười, tức giận hoặc sững sờ… Nếu bạn tỏ ra quan tâm tới lời nói tục tĩu của bé như thế thì bé càng thích thú mà nói lại. Trẻ con là thế mà cho nên cứ phớt lờ lời nói của bé đi.
Thay thế bằng những từ ‘sạch sẽ’

Bé chửi thề hoặc nói những từ tục tĩu với chính bản thân bé là dấu hiệu bé không bộc lộ được cảm xúc của bản thân bằng ngôn ngữ vì thiếu vốn từ. Hãy trau dồi vốn từ ‘sạch’ cho bé bằng nhiều cách như trò chuyện, đọc sách, đi dạo…



Nên phớt lờ mọi lời nói xấu xí của bé
Đặt ra một giới hạn
Khi bé nói những từ xấu xí đó, đừng giải thích đừng hỏi han đừng quát mắng mà coi như không hiểu. Điều đó có nghĩa là những từ này không được chấp nhận.
Đừng để những lời chửi thề đạt được kết quả
Nếu như trẻ dùng những từ chửi thề đó vì trẻ muốn một thứ gì đó thì hãy chắc chắn rằng, điều đó không xảy ra.


Cẩn thận lời nói của bạn
Bạn không nên nói tục hoặc nói những lời không hay trước mặt bé. Bé 2 tuổi bắt chước rất nhanh. Và bé nghĩ, tại sao mẹ được nói mà bé lại không.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét