Sau thông tin hãng Abbott thu hồi 5 triệu hộp Similac tại Mỹ do nghi nhiễm côn trùng, nhiều đại lý trong nước, đặc biệt các cửa hàng xách tay, lo bị khách hàng tẩy chay.
Mấy ngày qua tại phố Hàng Buồm (Hà Nội), một trong những nơi tập trung nhiều cửa hàng sữa bột, nhiều khách hàng đã đến đây để tìm hiểu thông tin về sữa nhiễm côn trùng. Chị Nguyễn Thị Hiền (Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm) đang chọn hộp sữa Similac Gain, thay vì mang ngay ra thanh toán, chị thận trọng đọc từng chữ ghi trên nhãn mác sản phẩm, nhất là nơi sản xuất. Sau khi nâng lên đặt xuống mà vẫn không yên tâm, cuối cùng chị quyết định chuyển sang dùng một sản phẩm khác.

Hai ngày nay đọc báo biết chuyện sữa Similac ở Mỹ có côn trùng mà con trai lại thường uống loại sữa này nên chị rất lo. “Dù biết con trai tôi quen uống loại này rồi, nhưng vì sức khoẻ của cháu, tôi cũng phải thận trọng. Chuyển sang hãng khác cho chắc ăn”, chị Hiền nói.
Khách hàng băn khoăn về chất lượng sữa ngoại trên thị trường. Ảnh minh họa Chị Minh Nguyệt ở Liễu Giai chung tâm trạng này. Từ hôm đọc thông tin về việc sữa Abbott Similac ở Mỹ có chứa côn trùng, ảnh hưởng đến dạ dày và đường tiêu hoá, chị tạm dừng cho con uống sữa bột Similac. Hộp sữa đã mua, con đang dùng dở, chị để sang một góc chờ đợi, nghe ngóng thêm tin mới.
Các đại lý bán sữa cũng chẳng vui. Chị Hoa, chủ cửa hàng sữa trên phố Hàng Buồm cho biết, mấy ngày nay khách hàng chủ yếu đến không phải mua sữa mà đến để hỏi ở đây có loại sữa nào nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ không, thậm chí nhiều người đến đã không dám mua sữa Similac chính hãng mà chuyển qua dùng sữa khác vì e ngại.
Mỗi ngày cửa hàng chị bán từ 10 – 15 hộp Similac nhưng giờ chỉ bán được 2 – 3 hộp mà phải giải thích hết “nước bọt” thì khách hàng mới tin. Chị Hoa cho biết thêm.
Theo khảo sát của VnExpress.net, tại các đại lý sữa trên phố Hàng Buồm, Tây Sơn, chợ Đồng Xuân,…dòng sản phẩm Similac chính hãng dành cho trẻ sơ sinh chủ yếu sản xuất tại Singapore, Đan Mạch, Ireland thông qua kênh phân phối của Abbott Việt Nam như Similac Mom, Similac IQ 1, Similac Gain IQ. Giá dao động 117.000 – 382.000 đồng một hộp tuỳ loại.
Trong khi nhiều cửa hàng phân phối sản phẩm sữa bột từ nhà nhập khẩu đang lao đao thì hàng loạt điểm bán hàng xách tay cũng đang thở ngắn, thở dài với chuyện sữa nhiễm côn trùng vì phần lớn sữa Similac do hãng Abbott sản xuất tại Mỹ có mặt ở một số cửa hàng chủ yếu thông qua đường tiểu ngạch.
Theo nhiều chủ cửa hàng sữa xách tay trên phố Nguyễn Sơn, Trần Duy Hưng, Sài Đồng (Gia Lâm), Kim Mã, Hoàng Hoa Thám, Phố Huế, Nguyễn Thái Học,…nguồn gốc hàng hoá đều do người nhà, người quen ở nước ngoài gửi về. Sữa Similac xách tay rất nhiều dòng, như Similac GO & GROW 623 gr, giá 510.000 đồng một hộp; Similac Advance With Early Shield 820.000 đồng hộp 963 gr; Similac Neosure (363 gr) 410.000 đồng, Similac Isomil Advance (963 gr) 840.000 đồng.
Chị Minh Anh (Định Công, Hoàng Mai) đang chọn mua hộp sữa Similac Similac Isomil Advance tại cửa hàng ở phố Huế, dù đã được bà chủ ở đây tư vấn về chất lượng và nguồn gốc xuất xứ nhưng chị vẫn đắn đo.
“Cùng một hãng sữa, quy trình sản xuất như nhau, cứ cho là không phải mua hàng ở Mỹ nhưng ai dám đảm bảo là trong số các hộp sữa cùng loại bán trên thị trường không có côn trùng nên tôi phải xem xét kĩ. Năm triệu hộp bị thu hồi đâu phải là nhỏ”, chị Minh Anh cho biết.
Chị Thư, một chủ cửa hàng trên phố Huế cho biết, khách hàng chưa biết rõ loại sữa nào có thể có côn trùng, loại nào không, nên họ cảnh giác với mọi sản phẩm. Trước đây, cứ có hàng về là khách hàng cứ ào ào đến mua mà không cần xem kỹ, miễn là hàng ngoại. Nhưng giờ không chỉ sữa Abbott mà các hãng khác cũng bị để ý đến. Giá sữa bột ngoại xách tay cao gần gấp đôi giá sữa thông thường, khách hàng chủ yếu là các gia đình có điều kiện khá giả và "sính" đồ ngoại.
“Bình thường bán trên dưới 50 hộp mỗi ngày, giờ giảm giá đến 20% mà chỉ bán được lèo tèo vài hộp”, chị Thư nói.
Mới đây, đại diện sữa Abbott tại Việt Nam đã khẳng định sản phẩm sữa Similac ở Việt Nam do Công ty TNHH Dược phẩm 3A phân phối và được sản xuất tại các nhà máy của Abbott ở Singapore, Ireland nên không hề bị ảnh hưởng bởi việc thu hồi sản phẩm ở Mỹ.
Theo Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế, sản phẩm sữa bột Similac của Công ty Abbott được bán ở Mỹ, Puerto Rico, đảo Guam và một số quốc gia khác thuộc vùng biển Caribbe bị phát hiện có bọ cánh cứng, chưa nhập khẩu chính thức vào Việt Nam.
Hiện nay, sản phẩm sữa bột Similac của Công ty Abbott do Công ty thương mại dược phẩm 3A phân phối tại Việt Nam đều đã kiểm tra và được xác nhận đạt yêu cầu nhập khẩu.
Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cũng cho biết, sẽ tiếp tục giữ liên hệ với Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ ( FDA) để cập nhật thông tin và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, rà soát để thông báo kịp thời đến người tiêu dùng.