Thứ Năm, 27 tháng 1, 2011

10 “không” khi cho con bú

1. Mặc cả áo khoác cho bú
Mẹ đi ra ngoài về, trên quần áo luôn dính theo rất nhiều loại vi rút, vi khuẩn và các vật chất có hại mà mắt thường không nhìn thấy được, vì vậy không nên cho bé bú ngay, bất luận có vội đến đâu cũng phải cởi bỏ áo ngoài, rửa mặt rửa tay sạch sẽ rồi mới cho bé bú.  
2.Cho bú khi đang cáu giận
Theo kết quả nghiên cứu của các chuyên gia sinh lý học Mỹ, khi cáu giận cơ thể sẽ sản sinh ra các độc tố. Người mẹ không nên cho con bú khi đang cáu giận hoặc vừa mới hết cơn cáu giận, để tránh cho bé bú phải sữa mẹ có độc tố.

3.Cho bú khi hoá trang đậm
Mùi cơ thể mẹ rất có sức hấp dẫn để bé có tâm trạng vui vẻ khi bú, nói cách khác, mùi cơ thể mẹ giúp bé bú dễ dàng và ngon miệng hơn. Nếu mùi nước hoa hay mùi mỹ phẩm át hết cả mùi cơ thể bạn thì bé sẽ khó thích ứng, tâm trạng buồn chán, ăn không ngon miệng, bữa bú của bé sẽ không có chất lượng.

4.Cho bú nằm
Dạ dày của bé gần như thẳng, vì vậy cho bú ở tư thế nằm bé sẽ dễ bị nôn trớ. Sau khi cho bé bú bạn nên thực hiện các động tác giúp bé ợ hơi. Bế dựng bé lên, vỗ nhẹ vào phần lưng phía trên cho đến khi nghe thấy bé ợ hơi là được.

5.Cười đùa khi cho bú
Nguyên tắc là khi nuốt thì thực quản mở ra, thanh môn đóng vào, còn khi cười nói thì ngược lại. Vì vậy nếu bé đang bú mà để bé cười đùa sẽ khiến thanh môn của bé mở ra, sữa dễ rơi xuống khí quản, nhẹ thì viêm họng nặng thì dẫn tới viêm phổi.

6.Cho bú ngay khi vừa mới tập thể dục
Sau khi vận động cơ thể người mẹ sẽ sản sinh ra sữa chua, khiến bé không muốn ăn. Cho nên đang trong thời gian cho con bú người phụ nữ nên vận động nhẹ nhàng, sau khi vận động nên nghỉ ngơi một lát trước khi cho con bú.

7.Mặc đồ lót dệt bằng sợi hoá học
Rất nhiều khả năng các sợi hoá học có thể rụng ra và làm tắc tuyến sữa. Vì vậy các bà mẹ nên mặc đồ lót dệt từ sợi bông là tốt nhất.

8.Thực đơn không khoa học
Người mẹ đang cho con bú nên ăn uống đủ chất. Bởi vì sự phát triển của bé cần một lượng lớn protein, axít béo không no, nguyên tố vi lượng và khoáng chất, mà những nguyên tố dinh dưỡng này tồn tại chủ yếu trong những bữa ăn giàu đạm. Đặc biệt không nên ăn nhiều mì chính, mì chính đối với người lớn là an toàn nhưng thành phần chủ yếu của nó sẽ thâm nhập vào sữa và vào cơ thể bé, khiến bé bị thiếu nguyên tố kẽm, ảnh hưởng đến sự phát triển trí năng và vóc dáng.

9.Dùng xà bông rửa nhũ hoa
Để giữ cho nhũ hoa đợc sạch sẽ thì việc vệ sinh thường xuyên là cần thiết, nhưng không nên rửa bằng xà bông, bởi xà bông có chất tẩy sẽ lấy đi lớp sừng trên bề mặt da, ảnh hưởng đến tác dụng bảo vệ, khiến bề mặt da bị “ăn mòn”, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, lâu dần có thể dẫn tới viêm nhũ hoa. Cách tốt nhất là rửa sạch bằng nước ấm.

10. Giảm béo trong thời gian cho con bú
Phụ nữ mới sinh thường béo, không ít bà mẹ vội vã ăn ít mỡ để giảm béo. Mỡ là thành phần rất quan trọng trong sữa mẹ. Nếu lượng mỡ trong thức ăn của người mẹ giảm đi, thì cơ thể người mẹ sẽ tự động dùng tới lượng mỡ dự trữ trong cơ thể để sản sinh ra sữa, nhưng mỡ dự trữ có những chất hoàn toàn không có lợi cho sức khoẻ của bé. Vì vậy, để an toàn cho bé các bà mẹ chỉ nên giảm béo sau khi cai sữa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét