Thứ Ba, 18 tháng 1, 2011

Làm gì để bé không biếng ăn?

Lười ăn ở trẻ em rất dễ đến suy dinh dưỡng, chậm lớn… Trẻ lười ăn cũng có thể do yếu tố tâm lý, không vui, mệt mỏi… Sau đây là một vài biện pháp để khắc phục điều đó.

Tạo tâm lý trước bữa ăn thật nhẹ nhàng, thoải mái

Khung cảnh phòng ăn nên gọn gàng, sạch sẽ và không nên để ti vi ở phòng ăn. Chuẩn bị cho trẻ một bộ đồ ăn ngộ nghĩnh theo sở thích của chúng. Nếu ăn cơm trong bếp bạn nên mở cửa sổ để mùi dầu, mùi ga bớt nồng, ảnh hưởng đến sự ngon miệng của trẻ.

Cha mẹ nên có thái độ dứt khoát
Khi cho trẻ ăn không nên quá chiều chuộng nếu không sẽ làm trẻ có tâm lý tiêu cực không chịu ăn, ăn thế nào cũng được, chỉ thích ăn một món nào đó hoặc luôn bới chọn khi ăn. Tuy nhiên nếu trẻ chỉ thích ăn một món hoặc không muốn ăn cơm, cha mẹ cũng không nên bàn tán tại bàn ăn mà để sau bữa ăn mới giảng giải đúng sai, làm cho trẻ có cảm giác được tôn trọng.
Độ hấp dẫn của món ăn

Nâng cao trình độ nấu ăn của bạn, thay đổi món ăn một cách thường xuyên. Trẻ dưới một tuổi ít khi đòi ăn những món nó thích. Tuy nhiên, thời kỳ này trẻ đã biết cảm nhận và phân biệt được một số mùi. Vì vậy bạn nên đổi món thường xuyên để xem trẻ thích ăn món nào. Khi trẻ lớn hơn một chút, hãy giảng giải cho trẻ tác dụng của mỗi món ăn.

Bạn nên trình bày các món ăn một cách bắt mắt trẻ, ví dụ như thay vì cứ cắt phô mai theo một hình dạng mãi như thế, sao bạn không thử trang trí chúng như một cái mặt cười? Cắt lát sandwiches và trang trí chúng với những mẩu bánh quy. Hãy làm tất cả những gì bạn có thể để trông món ăn thú vị và hấp dẫn hơn.


Nguyên tắc ăn uống
Nếu uống nước trước dễ làm cho trẻ có cảm giác no, đầy bụng (đặc biệt là nước ngot, nước hoa quả). Vì vậy bạn nên thực hiện nguyên tắc ăn trước uống sau cho trẻ.

Không nên cho trẻ ăn vặt, bữa phụ nên cho trẻ ăn bánh, sữa và hoa quả tươi. Giữa các bữa không nên cho trẻ ăn gì khác dù trẻ có đòi cũng phải kiên quyết.

Không nên bắt trẻ ăn quá nhiều. Hãy thử nghĩ xem người lớn chúng ta cũng có khi chỉ ăn được một hoặc hai bát cơm. Thế nhưng bạn lúc nào cũng muốn bé ăn thật nhiều. Trong nhiều trường hợp bé sẽ không ăn được như bạn mong muốn, thậm chí ăn ít. Nhưng nếu bé vẫn khỏe mạnh bình thường và lên cân đều thì có nghĩa là khẩu phần ăn của bé chỉ có vậy và bạn không cần phải ép bé ăn thêm nữa.

Nếu trẻ không chịu ăn bạn cũng đừng nên bắt ép hoặc quát nạt bé, điều đó sẽ chỉ càng làm tình trạng xấu đi và bé vẫn cứ không chịu ăn. Khi đó bạn có thể nói nhẹ nhàng nhưng kiên quyết với bé. Nếu bé không ăn bạn có thể dọn bàn ăn và cho bé ăn bổ xung vào sau đó, chứ không để bé ngồi ăn quá lâu, dễ hình thành thói quen xấu cho bé. Có thể bạn xót con nhưng không sao, chỉ bỏ qua một bữa bé vẫn hoàn toàn khỏe mạnh mà nếu kiên quyết bạn sẽ điều chỉnh được thói xấu này của bé.

Nếu thấy bé ngồi ăn quá lâu, lại luôn ngậm thức ăn trong miệng, bạn hãy thử xem lại liệu bạn có vắng mặt quá lâu trong ngày không. Đôi khi bé ăn lâu vì bé muốn được ở bên bạn nhiều hơn vì chỉ trong bữa ăn bạn mới có mặt ở nhà. Để giải quyết tình trạng này, bạn cần động viên bé và dành thời gian cho bé nhiều hơn.

Nếu bạn đã làm tất cả những điều trên mà con bạn vẫn lười ăn thì bạn nên đưa con đến bác sỹ để được tư vấn một cách tốt nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét